Trải nghiệm cảm giác tự làm gốm Mộc Châu.

Thứ sáu - 29/01/2021 18:26
Nhắc đến nghề gốm ai cũng sẽ nghĩ đến làng gốm truyền thống Bát Tràng nổi tiếng khắp cả nước. Trước đây nếu muốn tham gia trải nghiệm làm gốm cần đến với làng gốm bát tràng, thì bây giờ ngay tại cao nguyên Mộc Châu cũng tự hào có thể đưa nghề gốm về với thảo nguyên này.
gom moc chau (17) (Copy)
gom moc chau (17) (Copy)

Đôi nét về nghề gốm Mộc Châu.

Nghề gốm Mộc Châu được hình thành và xây dựng vào đầu năm 2020. Với mong muốn sử dụng nguồn tài nguyên của Mộc Châu để tạo nên những sản phẩm quà tặng, du lịch độc đáo, mới mẻ mang đậm dấu ân riêng của nơi đây. HTX Đặc sản Tây Bắc đã xây dựng xưởng gốm Mộc Châu Pottety – Mộc Châu gốm.
 
gom moc chau 3
Không chỉ mang những những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đẹp, tinh tế, mang đậm nét truyền thống và độc đáo riêng của vùng núi rừng tây bắc, mà còn muốn dậy nghề xây dựng làng nghề, tạo công việc làm cho bà con dân tộc thái, H/Mông nhất là những người trẻ, giúp họ có thể ở lại quê hương và xây dựng kinh tế.
 
gom moc chau 5
  Cô bé học trò người dân tộc H'Mông đang chăm chỉ làm ra những sản phẩm đầu tay của mình sau quá trình được nghệ nhân Phạm Khang chỉ dẫn.
gom moc chau 7
Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đang ngày càng phát triển về sản phẩm du lịch.  Chính vì vậy HTX Đặc sản Tây Bắc muốn xây dựng chương trình khám phá hành trình của đất, trải nghiệm nâng cao kỹ năng sống tại Mộc Châu.
 
141735191 891189995071384 767375631942338841 n
Khi tham gia du khách sẽ được trải nghiệm tự mình nhào nặn ra những sản phẩm gốm, tạo hình, trang trí lên sản phẩm của mình theo ý tưởng riêng của bản thân. Cảm nhận của những bạn nhỏ khi tham gia trải nghiệm đều rất thích thú và vui vẻ.
 
gom moc chau (20) (Copy)
 

Trải nghiệm những điểu thú vị với 1 ngày cùng gốm Mộc Châu.

Được tổ chức tại Mộc Châu Retreat khu nghỉ dưỡng với không gian xanh, gần gũi thiên nhiên của Mộc Châu, dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân Phạm Khang.

Tranh gốm của bác Khang được tham dự nhiều triển lãm, hoặc được các cơ quan lớn mua trưng bày ở các vị trí trang trọng. Nhưng bác tự hào nhất với bức "Ngày hội non sông" được đặt tại vị trí rất trang trọng là sân hành lễ của Ðền Hùng (Phú Thọ). Bức tranh này được hai họa sĩ sáng tác trong ba năm và nghệ nhân Phạm Khang thực hiện công đoạn chuyển sang tranh gốm sứ để có thể đạt được sự bền vững đến muôn đời. Bác đoạt hàng loạt giải và danh hiệu cá nhân như: Danh hiệu Tinh hoa làng nghề do Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cấp năm 2007; danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội do UBND thành phố Hà Nội phong tặng năm 2006; giải Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2006 do Ban tổ chức Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn khu vực phía bắc trao.
 
gom moc chau (19) (Copy)
Là một người có kinh nghiệm bác đã cùng HTX Đặc sản Tây Bắc xây dựng chương trình trải nghiệm thú vị và đầy tính nghệ thuật cho các bạn nhỏ.

Hoạt động 1:  Tham quan Mộc Châu Retreat, cảm nhận và hòa mình cùng thiên nhiên, giúp các bạn nhỏ phân biệt được các loài thực vật, các loài côn trùng, được check in chụp ảnh siêu thoải mái trong khu.

 
gom moc chau (7) (Copy)

Hoạt động 2: Bác Phạm Khang giới thiệu về lịch sử nghề gốm, quá trình hình thành nên một sản phẩm gốm đẹp và hoàn hảo nhất.

 
142446402 935528766983776 4149314911415575191 n

Hoạt động 3: Các bạn nhỏ được phát đất sét để cảm nhận và tạo hình gốm theo sự hướng dẫn của nghệ nhân Phạm Khang và học trò của bác. Ngoài ra các bạn có thể tùy sức sáng tạo của mình nặn ra con vật và mình yêu thích.

 
gom moc chau (16) (Copy)

Hoạt động 4: Mỗi bạn sẽ được phát một chiếc cốc đã được nghệ nhân phơi khô để trang trí hoa văn mà mình yêu thích. 

 
gom moc chau (10) (Copy)
gom moc chau (9) (Copy)
Sản phẩm của các bạn nhỏ sau khi đã được tráng men và nung gốm, đó sẽ là món đồ kỉ niệm rất ý nghĩa sau chuyến trải nghiệm của mình. 


 Những hình ảnh của chương trình khám phá hành trình của đất.

 
gom moc chau (21) (Copy)
Bức tranh đầy tính nghệ thuật từ cô bé lớp 3 trường tiểu học Mộc Lỵ 
 
gom moc chau (14) (Copy)
Cô bé có ước muốn được trở thành nghệ nhân gốm sau chuyến trải nghiệm lần này. 
 
gom moc chau (11) (Copy)
Không chỉ tạo hình các vật dụng như cốc hay bát đĩa, các bạn còn sáng tạo ra những món đồ lưu niệm ngộ nghĩnh là những con vật gần gũi với mình. 
 
gom moc chau (15) (Copy)
Nụ cười thích thú khi được trải nghiệm làm ra những vật dụng mà các bé vẫn dùng thường ngày. 
 
gom moc chau (6) (Copy)

Các bạn khối 7 chăm chú ghi lại những lời nhắn, lời chúc lên món quà của mình dành cho người thân yêu.  Thông qua các hoạt động trải nghiệm như vậy, học sinh được giáo dục về mặt thẩm mỹ, cũng như là quãng thời gian được phát huy trí sáng tạo, thoát ly khỏi chiếc điện thoại, hay máy tính đang dần trở thành vật bất ly thân.

Với mong muốn giáo dục không chỉ về kiến thức trên lớp học mà bên cạnh đó là kĩ năng sống, rèn luyện cả trí, thể, mỹ cho thế hệ mầm non tương lai của đất nước, HTX Đặc sản Tây Bắc xây dựng các hoạt động trải nghiệm để cùng giúp nhà trường tạo ra hoạt động học mà chơi, chơi mà học giúp các em phát triển khả năng tư duy và sáng tạo của bản thân. 
 

HTX ĐẶC SẢN TÂY BẮC (DASATABA)
M.S.D.N: 5500599729, Cấp tại UBND huyện Mộc Châu
Địa chỉ: 26 Hoàng Quốc Việt, Nông trường Mộc Châu - H Mộc Châu - Sơn La
Điện thoại: 0865 88 99 19
Email: htxdacsantaybac@gmail.com
Website: https://htxdacsantaybac.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây