Đặc Sản Mộc Châu - Moc Chau Food

https://mocchaufood.com


Nhất định phải thử 10 đặc sản Tây Bắc này

Nhất định phải thử 10 đặc sản Tây Bắc này
Không chỉ có cảnh sắc hữu tình, mê đắm lòng người, Tây Bắc còn để lại ấn tượng cho du khách bởi những đặc sản đặc biệt. Dưới đây, đặc sản Mộc Châu giới thiệu 10 đặc sản Tây Bắc bạn nhất định phải thử.

Thịt khô gác bếp - Đặc sản Sơn La 

 

thit trau gac bep 1

Thịt gác bếp, đặc sản tây bắc

Đặc sản thịt khô là món ăn nổi tiếng nhất nhì của người dân Tây Bắc; từ thịt trâu, thịt bò đến thịt lợn khô đều vô cùng thơm ngon. Điều thú vị nhất là thịt khô ở đây không phải loại thịt xé sợi thường thấy ở miền xuôi mà là loại nguyên miếng, nướng khô, đẫm vị. Những miếng thịt tươi ngon nhất được chọn lựa rồi tẩm ướp gia vị, treo lên gác bếp, hong khô bằng than hồng của củi rừng và khói bếp làm nên cái hương vị đặc trưng cho loại thịt khô vùng này. Mỗi miếng thịt là sự hòa quyện của vị thơm thơm của mắc khén, cay nồng của ớt gừng và thoang thoảng hương khói bếp không thể lẫn được.

Chẳm chéo - Đặc sản Mộc Châu

 

chẳm chéo mộc châu


 

Chẳm chéo Tây Bắc, thức chấm lạ kỳ của núi rừng

Ăn các món ngon vùng Tây Bắc mà không nhắc tới chẳm chéo thì đúng là thiếu sót lớn. Loại đồ chấm làm từ mắc khén, ớt, tỏi và muối này có thể biến tấu thành rất nhiều những loại chéo khác nhau cho phù hợp với mỗi món ăn. Mỗi loại chẳm chéo được pha đều có những hương vị riêng nhưng không thể thiếu vị thơm nồng của mắc khén, cay cay của ớt rừng và thơm nức của tỏi. Chính vì thế, dù là loại chéo nào những nguyên liệu này cũng không thể thiếu được.

Măng nộm hoa ban

 

hoa ban moc chau pystravel002

Nếu có dịp đến Lai Châu, bạn nhớ ghé qua bản làng của người Thái để có dịp thưởng thức món măng nộm hoa ban với hương vị cực ngon. Đó là sự hòa quyện của tất cả các hương vị: đắng, chua, cay, ngọt, mặn, bùi mà hiếm món ăn nào có được. Ngoài nguyên liệu chính là măng và hoa ban thì đặc sản này còn có thịt cá nướng thơm phức bắt ở các con suối tạo nên vị đặc trưng cho đặc sản miền núi.

Hạt mắc mật


Cái vị bùi bùi, ngậy ngậy của hạt mắc mật hẳn đã mê hoặc nhiều người khi thưởng thức. Những món ăn làm từ mắc mật thường có hương vị rất đặc trưng mà khó có thể lẫn với những món khác. Có mắc mật dường như món nào cũng trở nên hấp dẫn, đặc biệt là các món nhiều thit, nhiều dầu mỡ mà có mắc mật thì sẽ đỡ ngán rất nhiều, ăn không chán mà lại rất tốt cho sức khỏe

Mật ong rừng - Đặc sản Mộc Châu

 

mật ong rừng tây bắc

Mật ong rừng Mộc Châu là của hiếm và rất giá trị

Mật ong rừng vốn nổi tiếng hiếm có và có chất lượng tốt hơn hẳn loại mật ong nuôi thường thấy. Mật ong rừng có công hiệu đặc biệt cao trong các bài thuốc y học cổ truyền. Dùng mật ong rừng có thể tăng cường sức khỏe, chữa các bệnh về tiêu hóa, bổ phế… do thành phần và giá trị dinh dưỡng trong mật ong rừng rất cao. Chính vì thế, mật ong rừng luôn được coi là một trong những đặc sản Tây Bắc nổi tiếng.

Xôi ngũ sắc

xôi ngũ sắc- đặc sản người Thái

“Ai chẳng biết Tú Lệ nếp nương! Xôi ngũ sắc thơm vờn vách núi…” là câu hát của những sơn nữ Thái tuổi mười tám, đôi mươi trôi trong không gian rừng núi vào những ngày đông lạnh giá.
Ai đi phượt qua thung lũng Tú Lệ (Yên Bái) mà không dừng lại để thưởng thức món xôi ngon tuyệt là một điều tiếc nuối lớn. Xôi Tú Lệ thơm, dẻo, ngọt từng hạt một. Càng nhai kỹ lại càng thấy bùi bùi, không béo, ăn mãi không thấy ngán.
Điều đặc biệt của xôi Tú Lệ có lẽ là hương thơm của những hạt nếp. Hương thơm cứ ngào ngạt như thể hoa ban, hoa sở của núi rừng Tây Bắc đọng lại mà thành. Hương thơm cứ lan tỏa khắp nơi vào những ngày rét mướt, cầm nắm xôi nghi ngút khói để thưởng thức thì không còn gì hạnh phúc bằng.

Bê chao - Đặc sản Mộc Châu

 
bê chao mộc châu

Bê chao - Đặc sản Mộc CHâu


Món bê chao với từng miếng thịt bê giòn bì, chắc thịt, không hề khô cứng mà lại rất mềm, ngọt. Thịt bê chao được người bản địa xắt thành từng miếng nhỏ, đem ướp sả, gừng, gia vị rồi chao qua dầu sôi với mùi thơm phưng phức. Bê chao ngon nhất là ăn vào một ngày đầu đông, cùng đĩa cải ngồng thơm nồng chấm xì dầu một trứng béo ngậy. Miếng thịt dai dòn đậm đà trong miệng, nhâm nhi từng hồi mà vẫn thấy vị núi rừng thoang thoảng hương bay.

Đặc sản Tây Bắc này được chế biến từ thịt bê sữa, những con bê sữa còn non thịt mềm và ngọt đã khiến cho Mộc Châu có món ăn độc đáo duy nhất Việt Nam này.

 

Cơm lam - Xôi đặc sản Tây Bắc riêng có

xôi ngũ sắc


Cơm lam là một món ăn đặc sản của vùng Tây Bắc nói riêng và của Việt Nam nói chung. Đây là một món ăn cõ lẽ không ai không biết đến và được cả các du khách nước ngoài rất yêu thích. Cơm lam được nấu theo một cách đặc biệt đó là nấu cơm trong ống tre hoặc ống nứa. Cơm khi chín rất thơm, dẻo và ngọt do có thấm nước của ống nữa tiết ra.

Thịt lợn cắp nách- Đặc sản Tây Bắc của người Mông

lợn cắp nách đặc sản tây bắc



Giống lợn  ở Sapa hay Hà Giang, Sơn La, Yên Bái. Sở dĩ có tên goi như vậy là vì những con lợn này rất nhỏ, trưởng thành cũng chỉ nặng 4 – 5 kg. người bán, kẻ mua chỉ cần “cắp nách” mang đi là xong. Dân từ bản xa mang lợn ra chợ thường buộc chân lợn vào cái que tre, vắt ngang miệng gùi, đầu đuôi còn ngắn hơn bờ vai người đeo.

Lợn được làm sạch, tẩm ướp rồi để nguyên con mà nướng hoặc quay. Miếng thịt mỏng tang, từ ngoài vào trong chỉ có một lớp bì ròn tan, rồi đến một lớp thịt nạc thật mềm, ngọt lịm, dày không đến 2 cm; và trong cùng là xương, thường là cũng rất nhỏ và mềm, ăn được luôn nếu không phải là xương ống. Thịt “lợn cắp nách” nhâm nhi với rượu táo mèo Sa Pa, rượu ngô Mộc Châu nhậu xuyên đêm chưa chán.

Xôi trứng kiến đen (Mù Căng Chải)

Một trong những đặc sản Tây Bắc được chế biến thành các món ăn lạ miệng là trứng kiến. Được làm thành món “xôi trứng kiến” – đặc sản của người dân tộc Tày mà nếu có cơ hội thưởng thức bạn sẽ không thể quên được hương vị thơm ngon, ngòn ngọt, bùi béo mà lại không hề ngấy của món xôi hấp dẫn này.

xoi trung kien


Xôi trứng kiến được làm từ thành phần chính là gạo nếp nương và trứng của kiến đen ở trong rừng. Thêm vào đó là các gia vị làm nên mùi hương thơm lừng hòa quyện trong từng hạt xôi mềm dẻo là củ kiệu phi thơm với mỡ gà, và được gói trong lá chuối ngự.

Hãy đi và khám phá, tự mình trải nghiệm, để thấy còn nhiều món ăn ngon và giá trị đang chờ đón bạn!

Nguồn: Internet

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây