Chè ô long Mộc Châu – Hương vị say đắm lòng người

Thứ tư - 19/08/2015 22:31

Chè ô long Mộc Châu – Hương vị say đắm lòng người

Mộc Châu không chỉ nổi tiếng với nguồn sữa thơm ngon mà ở đây còn được biết đến như một địa danh của đặc sản chè xanh. Những búp chè xanh tươi mát qua quy trình chế biến hiện đại và tỉ mỉ đã cho ra sản phẩm chè ô long Mộc Châu mà từ lâu đã làm say đắm lòng người. Bởi vậy mà mỗi năm, nơi đây lại thu hút hàng trăm lượt khách du lịch tới đây. Du khách tới đây thích khám phá thăm thú cảnh thiên nhiên đẹp, trong lành và đặc biệt không bao giờ bỏ qua những đồi chè xanh mởn, vừa khám phả, cảm nhận vừa có cơ hội mua những tán chè tươi tại ruộng hay chè khô mà họ đã chế biến xong.

Mộc Châu là một huyện của tỉnh Sơn La, một miền đất nổi tiếng thuộc vùng núi phía Bắc nước ta. Vượt hơn 180km từ Hà Nội tới Mộc Châu, du khách sẽ được trả công xứng đáng cho những giờ phút mệt mỏi trong suốt hành trình là không khí mát mẻ và trong lành từ những thảo nguyên xanh bát ngát. Trải dài trên những ngọn đồi bất tận ấy là những cánh đồng chè xanh mà từ lâu đã trờ thành một điểm đến vô cùng quen thuộc của du khách thập phương. Ngày này, Mộc Châu có khoảng 3000 ha chè các loại, từ những lá chè tươi ngon nhất sẽ được hái về và chế biến thành những sản phẩm chè ô long tươi mát và bổ dưỡng. Nhờ khí hậu thuận lợi mà chè ô long ở đây đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng cả trong nước và trên thế giới.

che o long moc chau Chè ô long Mộc Châu Hương vị say đắm lòng người

Những búp chè ô long non xanh

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, chè ô long rất tốt cho sức khỏe, do vậy được rất nhiều người tin dùng. Từ xưa, mỗi khi có khách đến nhà, chủ nhà lại pha trà mời khách, cùng nói dăm ba câu chuyện đời thường đã trở thành một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của người Việt Nam nói riêng và văn hóa của các quốc gia châu Á nói chung. Chính nhờ nét văn hóa độc đáo này mà diện tích chè xanh và sản phẩm từ chè ngày càng được nhân rộng. Với những ưu điểm vượt trội của mình, chè ô long ở Mộc Châu đã là một trong những sản phẩm tin cậy của mọi nhà. Nếu một ai đó đã từng được thưởng thức một tách trà ô long nóng hổi trong một ngày đông giá rét, hay được uống một cốc trà ở Mộc Châu mát lạnh vào một ngày hè oi ả chắc hẳn sẽ phải nhớ mãi dư vị của nó. Chè ô long nơi đây đã khiến bao du khách phải trầm trồ tán thưởng vì hương vị thơm ngon, thanh thanh, chát chát mà ngọt ngọt, nhẹ nhàng mà lưu luyến khó tả. Để có được hương vị đặc trưng này, một phần nhờ khí hậu và thời tiết thì phần quan trọng nữa là có bàn tay chăm sóc và chế biến của con người.

 

che o long moc chau+%25282%2529 Chè ô long Mộc Châu Hương vị say đắm lòng người

Những luống chè ô long xanh chạy dài


che o long moc chau+%25284%2529 Chè ô long Mộc Châu Hương vị say đắm lòng người

Những ruộng bậc thang trồng đầy chè ô long

 

Từ tháng 4 đến tháng 12 hằng năm sẽ là thời gian thu hoạch cho một vụ chè ở Mộc Châu. Những búp chè tươi non sẽ được hái và chuyển về nơi chế biến. Công đoạn sản xuất ra chè ô long cần được đảm bảo chính xác về cả thời gian và sự cẩn trọng trong từng giai đoạn chế biến. Thường thì sau khi được hái xong, chè sẽ được phơi héo, tiếp theo là đưa và phòng đông lạnh để ủ, được lên men, rồi viên tròn (tùy vào hình dạng của sản phẩm) và cuối cùng là được đóng gói trong môi trường chân không. Tất cả quá trình chề biến đều được đảm bảo vệ sinh và không sử dụng chất bảo quản nên sản phẩm chè ô long của Mộc Châu luôn giữ được hương vị thơm ngon tự nhiên nhất.

 

che o long moc chau+%25285%2529 Chè ô long Mộc Châu Hương vị say đắm lòng người

Chè ô long được trồng trải rộng khắp các đồi giống như tấm thảm màu xanh


che o long moc chau+%25283%2529 Chè ô long Mộc Châu Hương vị say đắm lòng người

Sau nhiều công đoạn từ những lá chè tươi, người dân đã tạo ra những gói chè được đóng bao bì cẩn thận.

 

Đến với Mộc Châu mùa thu hoạch chè, du khách còn trực tiếp được tham gia hái và quan sát quá trình chế biến, tham quan các nhà máy sản xuất chè. Và hơn thế, du khách sẽ được thưởng thức ngay tại đó những tách trà ô long đậm đà, tinh khiết và thơm nồng trên những chòi ngắm chè cao vút. Miệng được nhâm nhi một ngụm trà ngọt dịu, mắt được ngắm nhìn những cánh đồng chè xanh mướt trải dài tới tận chân trời có lẽ sẽ làm lòng ta nhớ mãi về một Mộc Châu say đắm.

Nguồn tin: Sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây