Đặc Sản Mộc Châu - Moc Chau Food

https://mocchaufood.com


Bí quyết làm chuối sấy dẻo Yên Châu

Vùng đất phù hợp với cây chuối, vùng đất có diện tích chuối lớn nhất Sơn La đã cho ra đời sản phẩm chuối sấy dẻo vô cùng ngon ngọt. Bí quyết cho vị ngon ấy là gì?
  Mua đặc sản Yên Châu: chuối sấy dẻo

Từ xa xưa, cây chuối tây đã gắn liền với cuộc sống người Thái, Mường ở Yên Châu. Anh Hoàng Văn Ngoãn (bản Sai, Sặp Vặt) là một trong những người trồng chuối tây nhiều năm. Mô hình liên kết sản xuất với doanh nghiệp sản xuất rượu chuối, chuối sấy dẻo đã mang lại thu nhập cho anh và hàng nghìn người dân địa phương.

polyad

Hiện, toàn huyện có khoảng 430ha chuối, diện tích thu hoạch trên 300ha. Cây chuối dễ trồng, sau khoảng một  năm sẽ cho thu hoạch, đặc biệt có thể thu hái 3-5 năm liên tục mà không cần trồng lại.

polyad

Mỗi ha đất đồi có thể trồng 300--500 gốc chuối. Công việc chăm sóc chủ yếu là tỉa bớt cây con để dồn dinh dưỡng cho cây mẹ ra buồng, phát cỏ quanh gốc, tỉa bớt lá già cho quang bóng.

polyad

Ngoài bán quả tươi, nông dân còn bán cho các cơ sở sản xuất chuối sấy khô, sấy dẻo, rượu chuối trên địa bàn. Hoa chuối cũng là đặc sản hút khách của người Thái trong các quán ăn, nhà hàng tại Yên Châu.

polyad

Khi quả chuối đủ già, quả căng to, tròn cạnh, rụng hết râu, là đạt tiêu chuẩn thu hoạch. Mỗi buồng chuối nặng 15-20kg, cho 5-8 nải.

polyad

Chuối được để chín tự nhiên trong nhà kho. Công nhân sơ chế bằng cách lột vỏ, cắt bỏ đầu ruồi, trước khi đem sấy. Vỏ chuối được tận dụng làm thức ăn cho trâu, bò, lợn


polyad

Chuối sấy lên mật, dẻo dính, thơm và ngọt, đóng gói chân không để tăng thời gian bảo quản lên 6 tháng và dễ dàng vận chuyển đi xa hoặc bán cho khách du lịch.

polyad

Chuối sấy dẻo có giá trị kinh tế cao gấp 8-10 lần chuối tươi, đồng thời tăng thêm việc làm cho người dân địa phương, giúp đầu ra của trái chuối không còn phụ thuộc nhiều vào thương lái hay mùa vụ.


Thanh Thanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây