Đặc Sản Mộc Châu - Moc Chau Food

https://mocchaufood.com


Du lịch Mộc Châu sắm đặc sản tây bắc về ăn tết

Mảnh đất này vào mùa xuân là bản hợp âm muôn sắc của hoa trái, và cũng là thiên đường đặc sản Tây Bắc. Không ít du khách đi du lịch Mộc Châu chỉ để sắm đặc sản về ăn tết.
Đặc sản Mộc Châu vô cùng phong phú, có những thức quen thuộc nhưng chất lượng cao, có những thứ chỉ miền núi cao này mới có. Dưới đây, tạm kể 15 đặc sản Mộc Châu nhất định nên mua về ăn tết.

1. THỊT TREO GÁC BẾP TÂY BẮC

Xưa kia, khi chưa có tủ lạnh để bảo quản thực phẩm, người Tây Bắc nghĩ ra cách ướp thịt trâu, thịt bò rồi treo lên gác bếp để có thể ăn được lâu, dùng trong những ngày giáp hạt, thiếu ăn, không có thịt tươi, và cũng là thứ đồ ăn tiện dụng dùng trong bữa cơm hàng ngày. 

Những lúc làm nương rẫy, đi rừng săn bắt dài ngày, chỉ cần một vài miếng thịt gác bếp cùng nắm xôi thì trèo đèo lội suối cũng không biết mỏi mệt. 

Ở xứ Tây Bắc, hầu như dân tộc nào cũng biết làm thịt gác bếp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau, từ nai, hươu, ngựa, lợn, bò…, nhưng chỉ có người Thái làm thịt trâu gác bếp mới có hương vị thơm ngon nhất, mặc dù vẫn ngần ấy thứ gia vị và công đoạn. Có lẽ là bởi, người Thái ngoài ướp gia vị, còn biết ướp cái hồn dân tộc mình vào món ăn.
 
dac san moc chau lam qua tet (14)
Ngày xuân, trong nhà có đĩa thịt gác bếp đặc sản Tây Bắc sẵn trong nhà sẽ rất tiện để thiết đãi khách đến chơi. Thịt đồ sẵn lên, hoặc bỏ lò vi sóng kèm bát nước, sau vài phút, thịt mềm, đập dập, xé nhỏ, nhâm nhi cùng chút tương ớt. Vị cay nóng, thơm nồng của gia vị cùng vị ngọt của thịt khiến người lớn, trẻ em đều mê mệt.

Giá thịt gác bếp tại Mộc Châu hiện nay: Lợn 450k - 500k/kg. Trâu, bò gác bếp: 800-1 triệu/kg.
 dac san moc chau lam qua tet (12)

2. MĂNG KHÔ MỘC CHÂU, MỘC NHĨ, NẤM HƯƠNG, MIẾN DONG

Mộc Châu có những rừng tre, rừng vầu bạt ngàn ở Xuân Nha, Tân Xuân, Chiềng Khừa, chính vì thế, măng vầu, măng nứa, măng đắng, măng lưỡi lợn, măng lay, măng bát độ là nhiều vô kể. Gần như măng tươi thu hoạch quanh năm, để luộc, để nướng, để muối làm măng chua, làm măng ớt và làm cả măng khô để phục vụ mỗi dịp tết đến xuân về. 

Măng khô Mộc Châu ngon nhất là măng nứa (phần ngọn măng gần thành lá, ăn mềm, ngọt), măng lưỡi lợn, măng vầu (phần củ măng mới nhú, ăn giòn, dày mình). Giá măng dao động từ 180-250k/ kg tùy loại.
dac san moc chau lam qua tet (7)
Miến dong Mộc Châu mới nổi vài năm gần đây, nhưng ngon không kém miến xuôi, thậm chí một số loại miến đặc biệt còn ngon gấp bội. Lý do đơn giản: Mộc Châu là thủ phủ của củ giong- nguyên liệu chủ yếu làm nên món miến dong nhà nào cũng dùng. Miến dong Mộc Châu ít ai biết, bởi trước kia, giong chỉ được xay thành bột, hoặc để cả củ mang về xuôi. Nay, nhiều người đã mang công nghệ ở xuôi về Mộc Châu, chế biến miến dong tại chỗ, thương hiệu Miến dong Mộc Châu ra đời và bán chạy vô cùng, như: miến dong Kiên Sơn, miến dong Mộc Châu Food.
dac san moc chau lam qua tet (2)
Mộc nhĩ và nấm hương không mọc ở rừng, nhưng được nuôi trồng theo cách tự nhiên nên chất lượng cũng không kém mộc nhĩn, nấm hương tự mọc trên rừng là bao. Mộc Nhĩ chừng 150k/kg, Nấm hương chừng 280-300k/kg.

3. GẠO TÂY BẮC


Gạo Mộc Châu ít người biết tới, bởi diện tích trồng lúa không nhiều, cũng chủ yếu chỉ tự cung tự cấp, nhưng có những giống gạo ngon, lúa thơm ai ăn một lần cũng thích. 

Nếu du lịch Mộc Châu sắm tết, có thể tìm mua gạo nếp nương Mộc Châu, về gói bánh, đồ xôi đều ngon. Những vùng có gạo ngon ở Khu du lịch quốc gia Mộc Châu là Chiềng Đi, Chiềng Yên, Chiềng Hắc…

Gạo nếp nương giá chừng 30-35k/kg.

Ngoài ra, các loại gạo Séng cù, Tám Điện Biên cũng là gạo ngon của Tây Bắc được bán tại Mộc Châu, nên mua về ăn hàng ngày. Gạo séng cù, mỗi túi chừng 280k/10kg, gạo tám Điện Biên, chừng 180k/ túi 10kg.


3. HOA QUẢ SẤY MỘC CHÂU

Ngày tết, có chút hoa quả sấy nhâm nhi bên chén trà, câu chuyện hẳn thêm phần thú vị. Có thể chọn mua các loại hoa quả sấy Mộc Châu vô cùng phong phú và hấp dẫn như: Mận hậu sấy dẻo, hồng sấy dẻo, chuối sấy dẻo, chanh leo sấy dẻo, khoai lang sấy dẻo, ổi sấy, đu đủ sấy… Các sản phẩm phong phú, nhưng 2 thương hiệu hoa quả sấy được ưa chuộng nhất là của HTX nông nghiệp 19/5, HTX Nông nghiệp Quyết Thanh Mộc Châu. Giá một gói hoa quả sấy Mộc Châu từ 40-60k gói, hoặc hộp mẫu mã đẹp, có thể dùng ăn hoặc làm quà biếu đều được.dac san moc chau lam qua tet (16)

4. BÁNH KẸO ĐẶC SẢN MỘC CHÂU

Nổi tiếng nhất là bánh sữa, có khá nhiều vị bánh sữa nguyên vị, bánh sữa socola, bánh sữa cacao, bánh sữa non, mới đây còn có cả bánh sữa vị dâu tây. 

Bánh sữa chua mới xuất hiện tại Mộc Châu, nhưng cũng được khách hàng khá ưa chuộng, mềm và thơm, rất phù hợp với trẻ con và người có tuổi. 

Kẹo dồi, kẹo lạc, kẹo vừng Mộc Châu cũng đã thành sản phẩm truyền thống, được nhiều người tiêu dùng đón nhận, ưa chuộng. Tuy không lạ lẫm gì, và ở đâu cũng có, nhưng ngày tết, đi du lịch Mộc Châu, có đặc sản bánh kẹo mang về cũng khá thú vị.
 banh sua phu socola moc chau 1

5. RƯỢU MỘC CHÂU

Đặc sản Tây Bắc kể ra thiếu thứ gì chứ không được thiếu rượu, và rượu Mộc Châu ngon nhất chính là rượu nấu từ ngô. 
Đến Mộc Châu, muốn mua rượu ngô cũng có tới mấy loại, có loại nấu theo kiểu người Hmong nấu thủ công theo phương pháp truyền thống, có kiểu nấu bằng ngô nguyên hạt, sử dụng men lá và sử dụng máy như rượu Mộc Sa, có kiểu nấu bằng tháp chưng cất theo công nghệ Pháp như rượu Trưởng Bản.
 
dac san moc chau lam qua tet (4)
Ngoài ra còn có rượu mơ, rượu mận Mộc Châu, rượu Dâu tây Mộc Châu, rượu chuối Yên Châu…

Mỗi loại có cái ngon riêng của nó, giá rượu dao động từ 35-50k/lit. Nếu mua theo loại bình đẹp, giá chừng 70-200k/ bình.

Ngày tết, ngoài mua uống, nếu có nhu cầu mua rượu làm quà tặng, nên chọn các loại rượu 2 bầu 6 chén, hoặc bộ rượu ngô mén lá Phúc Lộc Thọ và 1 số mẫu rượu bình luy lâu gỗ sồi của Mộc Sa. Giá cũng chỉ từ 250k/ 600k/ bộ rất đẹp và sang trọng
 moc chau retreat 4 copy

6. TRÀ MỘC CHÂU

Xứ trà, nên để chọn trà là mênh mông và khó tư vấn. Nhưng có một số dòng trà chính:

- Cao cấp nhất là trà ô long, trong đó nổi tiếng nhất là ô long Mộc Sương. Trà này đã khử ta nanh và lên men nên uống không có vị đắng chát, có vị thơm đặc trưng của hoa Mộc Lan. Giá từ 500-800k/kg
- Trung bình có dòng chè kim tuyên, hoặc ô long kim tuyên, ô long kim huyên. Giá chừng 300-500k/kg
- Thông dụng nhất là dòng chè shan tuyết, là dòng trà truyền thống, có vị đắng, chát, ngọt hậu. Giá từ 100-300k/ kg. 

Nếu muốn trà Mộc Châu làm quà biếu tết, nên chọn những loại chè ô long hoặc shan tuyết được đóng hộp giấy, hộp tre… có mẫu mã đẹp và túi xách đi kèm. Giá từ 250k-300k/ sản phẩm. Có thể kể tới như ô long Mộc Sương hộp tre, Ô long Trà Việt, ô long Vân Sơn…
dac san moc chau lam qua tet (6)
 dac san moc chau lam qua tet (5)

7. THỊT LỢN BẢN, GÀ ĐỒI

Những loại thực phẩm vừa tươi lại ngon ở vùng núi luôn là mơ ước của mọi gia đình miền xuôi. Lợn bản thả rông thịt chắc, thơm, béo mà không ngấy, gà đồi thịt mềm nhưng giòn, thơm thịt và ngọt từ xương. 

Ngoài ra có thịt bò, thịt bê sữa, thịt dê…. cũng ngon tuyệt, không phải đồ rừng mà ngon như đồ rừng. Tất cả đều sạch, thơm, ngọt và nên mua về ăn tết.

Nếu tiện xe có thể mua nguyên con chở về nhà thịt. Nếu không tiện xe và nhà ít người, nên mua theo kg, thịt sẵn, đóng thùng xốp và mang về đến nhà vẫn tươi ngon. 

Thịt lợn bản giá tùy theo kg, lợn hơi giá dao động từ 150-180k/kg (lợn càng nhỏ giá càng cao)

8. CÀNH ĐÀO MỘC CHÂU, VÂN HỒ

Năm nay covid, cũng như chỉ thị cấm đào rừng vừa mới được thực hiện, nên giá cành đào Mộc Châu, Vân Hồ khá rẻ. Đào lại bung nở đúng dịp nên đào năm nay vừa đẹp, vừa rẻ. 

Cành đào vô giá, tùy khả năng mặc cả, cũng tùy hứng thú của người bán. Ưng ý và vừa túi tiền là được. Tuy nhiên lưu ý: KHÔNG MUA những cành đào giá 50k: cành nhỏ, có địa y, rêu mộc và nhiều hoa, nụ, vì có một bộ phận nhỏ người bán đào dùng keo 502 gắn hoa đào lên cành mận già, bán cho khách ham rẻ, đẹp.dac san moc chau lam qua tet (11)


9. HOA LAN MỘC CHÂU

Địa lan Mộc Châu và lan hồ điệp Mộc Châu từ lâu nổi tiếng, dịp tết hoa cũng nở tưng bừng. 

Nếu có thời gian, có thể vào Vườn Hoa Nhiệt Đới tại bản Áng, xã Đông Sang để vừa thăm quan, chụp ảnh vừa tha hồ chọn hoa trong trang trại rộng gần 3ha mênh mông hoa hồ điệp đủ sắc màu.

Giá lan dao động từ 150-200k/ cành tùy loại.
 
dac san moc chau lam qua tet (1)
 dac san moc chau lam qua tet (17)

10. DÂU TÂY MỘC CHÂU

Dâu tây Mộc Châu đúng mùa thu hoạch, cũng tùy loại mà có mức giá khác nhau, từ 200-400k/kg. 

Nếu chỉ mua ăn, có thể chọn nhưng loại dâu nhỏ, quả thường ngọt sắc, ăn lại dôi. 

Nếu mua biếu, nên chọn loại quả to, cứng quả, đẹp mã. 

Những trang trại dâu tây nổi tiếng Mộc Châu là: Hana Farm của HTX Đặc sản Tây Bắc, Hoa Mộc Châu Farm của HTX Hoa Mộc Châu, Chimi Farm…
dac san moc chau lam qua tet (9)
 dac san moc chau lam qua tet (10)

11. GỐM MỘC CHÂU

Xe rộng và có nhiều thời gian, có thể ghé qua xưởng Gốm Mộc Châu của HTX Đặc sản Tây Bắc để mua những chiếc lọ, bình gốm xinh xắn về trưng bày hoặc cắm hoa. Các sản phẩm thủ công được chế tác từ bàn tay của những nghệ nhân người Hmong, người Thái mang đậm bản sắc Tây Bắc nhưng kết hợp với hơi thở đương đại, nên sản phẩm lạ, sang trọng, nhưng vẫn gần gũi, thân thuộc.

Giá từ 200-700k/ bình gốm đẹp. 

Phong phú, chất lượng là thế, cho nên, chỉ cần đi du lịch Mộc Châu một vòng, bạn đã có cả cái tết Tây Bắc ở nhà.
 gốm mộc châu

 

TIP: KINH NGHIỆM MUA ĐẶC SẢN MỘC CHÂU 

- Địa chỉ mua đặc sản Mộc Châu uy tín:

+ Các cửa hàng OCOP bán đặc sản Tây Bắc, đặc sản Sơn La: Mộc Châu Food, Dairy Farm, Nông trang xanh, Hoa lan Mộc Châu, Nam Hưng 70.
+ Các siêu thị hàng quà lớn: Mường Thanh, Siêu thị Suối Tiên…

- Mua đặc sản Mộc Châu online:

Nếu không có thời gian đi Mộc Châu sắm tết, có thể mua online rất nhiều đặc sản Mộc Châu tại các website chuyên bán đặc sản Tây Bắc như: 

 

TẾT NGUYÊN ĐÁN DU LỊCH MỘC CHÂU ĂN GÌ NGON?

Đặc Sản Dê Ủ Trấu - Nhà hàng MR Dê Mạnh Mãi

 
Dê cũng là một món ăn được rất nhiều du khách tìm đến thưởng thức khi đến Mộc Châu, quan niệm của một số người dân bản địa vào những ngày đầu năm, đầu tháng nên đi ăn dê để đạt được nhiều may mắn trong tháng đó, khi được hỏi về tại sao lại có quan niệm này thì một vị khách cho rằng dê là loài ăn uống rất sạch, chúng chỉ ngắt ăn những ngọn cây trên cao rất ít ăn cỏ thấp, điều này tượng trưng cho việc hái lộc đó cũng chính là lý do cho việc ăn dê đầu tháng, đầu năm mới sẽ mang lại nhiều tài lộc.
 
Mr de manh mai (2) (Copy)
Dê ủ trấu là món ăn đặc sản mà chỉ ở MR Mạnh Mãi mới có tại Mộc Châu,  Khi ủ trấu xong toàn bộ thịt dê sẽ chín om, thịt vẫn còn màu hơi đỏ, da vàng ruộm. 

Món dê nấu mẻ nóng hổi cũng làm giảm đi cái lạnh trong những ngày trời lạnh tại Mộc Châu

Nhà hàng chế biến theo suất đủ 10 món hoặc ăn lẻ theo gọi món đa dạng cho du khách dễ dàng lựa chọn.
 

Cá hồi - Quán cá hồi ngon Mộc Châu: Xuân Bắc 181

Quán Xuân Bắc 181 là một trong những quán ăn nổi tiếng nhất ở thị trấn nông trường Mộc Châu. Quán nổi bật với món bê sữa chao và sách bò đen xào. Chủ quán là người trực tiếp đứng bếp. Với nhiều năm kinh nghiệm thì quán đã cho ra đời những món ăn mang phong vị miền núi không lẫn vào đâu được.
 
Món thịt bê sữa chao được thực khách hỏi nhiều nhất. Món ăn này ghi điểm ở nước tương ngọt bùi, mặn mòi, thơm nồng mùi gừng độc quyền của quán.
Quán có diện tích rộng, thoáng. Nhân viên lễ phép, ân cần, rất được lòng các thực khách ghé thăm.
 
Cá suối chiên giòn là trong những món ăn đặc biệt của tây bắc, bởi hương vị thơm ngon giòn rụm, được tuyển chọn cực kì kĩ lưỡng và cẩn thận. Khi ăn, thực khách khi ăn tại Xuân Bắc 181 sẽ cảm nhận rõ được nguyên vị cá tươi ngon nguyên bản mà không ở nơi đâu có được.
 

Bê chao, lẩu bê sữa - Nhà hàng Đông Hải – Quán ngon số 1 ở Mộc Châu

Nằm ngay trung tâm thị trấn Mộc Châu, nhà hàng Đông Hải nổi tiếng với món bê chao đặc biệt nhất là món lẩu bê sữa chỉ có duy nhất tại đây. Nhà hàng Đông Hải là quán ăn ngon ở Mộc Châu khá nổi tiếng và được nhiều du khách đánh giá cao.
  
quan an ngon o moc chau 1 (1)
Thực đơn các món ăn của nhà hàng Đông Hải vô cùng phong phú và đa dạng. Nhà hàng Mộc Châu này là địa điểm hội tụ nhiều đặc sản của các đồng bào dân tộc miền núi. Nếu du khách muốn tìm hiểu văn hóa cũng như ẩm thực Mộc Châu thì Đông Hải là một địa chỉ uy tín.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây