Đặc Sản Mộc Châu - Moc Chau Food

https://mocchaufood.com


CÁCH NGÂM MƠ MỘC CHÂU VÀ GIÁ TRỊ BẤT NGỜ TỪ TRÁI MƠ

Mộc Châu Food sẽ hướng dẫn bạn các ngâm mơ Mộc Châu thật ngon và hấp dẫn.
mo moc chau (2)

mo moc chau (2)

Nguyên vật liệu:

+ 1kg mơ Mộc Châu (chọn loại mơ má đào mã sẽ đẹp và ngon hơn).  Bạn có thể mua mơ Mộc Châu ở Hà Nội hoặc nếu muốn mơ tươi, Mộc Châu Food có bán sẵn nha!

+ 1,2kg đường

+ Lọ thủy tinh sạch

Thực hiện:

– Mơ mua về, bạn rửa và để thật ráo nước. Chọn những quả bị hỏng, dập vứt đi và chỉ giữ lại những quả nguyên vẹn. Nếu mơ còn cuống và lá, bạn cũng nhặt và loại bỏ.

 Lọ thủy tinh phải thật sạch và khô nhé. Bạn lót một lớp đường dày ở phía dưới đáy lọ.

mơ đường, cách ngâm mơ đường, chọn mơ

– Sau đó, cứ một lớp mơ, một lớp đường cho đến khi đầy lọ.

mơ đường, cách ngâm mơ đường, chọn mơ

mơ đường, cách ngâm mơ đường, chọn mơ

– Lớp trên cùng là một lớp đường. Tuy nhiên, không nên để mơ đường quá đầy lọ vì như thế mơ ngâm sẽ lâu “ngấu”. Bạn để dư khoảng 2cm từ trên mép lọ xuống là vừa.

Sau một thời gian, khi quả mơ bắt đầu quắt lại và ngả màu hổ phách, đường tan ra thành nước là bạn có thể dùng để pha nước mơ đường đá thật ngon. Mơ Mộc Châu nổi tiếng gần xa vì ngon và đẹp rồi, bạn có thể dùng sản phẩm để tặng người thân, bạn bè.

mơ đường, cách ngâm mơ đường, chọn mơ

Lưu ý:

– Bạn nên chọn những quả mơ căng mọng, có má đào và vẫn còn lớp lông tơ phủ xung quanh.

 

– Khi ngâm, tỷ lệ đường và mơ có thể là 1 đường : 1 mơ, hoặc 1,2 đường : 1 mơ hay tối đa là 1,5 đường : 1 mơ chứ không nên quá nhiều đường vừa lâu tan (hoặc gây lắng đường ở dưới) vừa làm cho nước mơ ngọt khắt kém ngon.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm mơ muối (dân gian còn gọi mơ muối là bạch mai), mơ muối có tác dụng cân bằng sự thẩm thấu giữa tế bào và máu, kích thích ăn ngon. Theo kinh nghiệm của nhiều bà mẹ, ngâm mơ muối thì theo tỷ lệ 1kg mơ : 250g muối. Cách ngâm cũng giống mơ đường, 1 lớp muối, 1 lớp mơ. Muối xong thì đem phơi nắng 2-3 ngày thì mơ sẽ ra nước; sau đó vớt mơ ra mâm phơi nắng 1 buổi, phần nước thì khuấy cho muối tan rồi thêm chút đường. Mơ ráo thì bạn có thể rưới thêm chút nước muối, phơi tiếp một buổi rồi lại cho mơ vào lọ. Khoảng 2-3 tháng là bạn đã có lọ mơ muối quả giòn tan, nước bổ dưỡng.

Chọn hũ/lọ ngâm mơ:

Để ngâm mơ cũng như đựng các thực phẩm dạng lỏng, tốt nhất là bạn nên chọn hũ thủy tinh, tuyệt đối không nên dùng dùng bình nhựa bởi trong bình nhựa, nhất là bình nhựa tái chế có chứa những tạp chất, hoá chất tạo ra axit axetic, axit xitric, axit limonic sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hoá, tim mạch, thần kinh và nguy cơ gây ung thư. Chưa kể, ngâm vào bình nhựa cũng rất dễ tạo mùi khác lạ cho thực phẩm của bạn.

Tuy nhiên, chọn hũ thủy tinh cũng cần phải lưu ý chọn loại ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, nếu là loại có thương hiệu và có các lưu ý về thông tin trên sản phẩm thì càng tốt. Để ngâm mơ, bạn chỉ cần chọn loại hũ làm từ thủy tinh thông thường (soda lime) thường được dùng để sản xuất các ly thủy tinh, chén bát, chai lọ nước ngọt sử dụng hằng ngày chứ không nhất thiết phải sử dụng hũ thủy tinh chịu nhiệt.

TS, BS dinh dưỡng cộng đồng Nguyễn Thanh Hà
(Phó trưởng BM Dinh dưỡng và ATTP – Trường Đại học Y tế Công cộng) tư vấn:

 

Mơ tươi có ưu điểm nổi trội về hàm lượng beta caroten và lycopen, là hai hợp chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng với con người. Beta caroten là tiền chất của Vitamin A, có vai trò cho khả năng của thị giác và sự phát triển của trẻ em. Nó lại còn có chức năng làm lành mạnh hóa hệ miễn dịch nên tốt cho người mới ốm dậy.

Beta caroten có tác dụng làm sạch những nguyên tử ôxy tự do đang dư thừa điện tử trong da (làm da bị lão hoá, thô ráp), từ đó giúp trẻ hóa làn da.

Lycopen được các nhà nghiên cứu ví như một chất chống ôxy hóa làn da để ngăn bệnh ung thư và đặc biệt là giữ cho làn da mãi tươi trẻ, ngăn ngừa những vết thâm nám và mẩn đỏ trên da, rất tốt cho chị em phụ nữ.

Trong thành phần của 100g mơ tươi có chứa 2554µg Beta- caroten trong khi trong 100g quả cam tươi chỉ có chứa 71µg beta caroten. Tương tự với lycopen, trong 100g mơ tươi có chứa 5µg lycopen nhưng cam thì không có thành phần này. Mơ ngâm lâu sẽ giúp tiết hết toàn bộ các vi chất chứa trong quả mơ.

Mùa hè nóng bức, làn da bị ảnh hưởng bởi các tia cực tím, bên cạnh đó, cơ thể thường ra nhiều mồ hôi và đồng nghĩa với việc mất các chất điện giải của, làm cho chúng ta có cảm giác mệt mỏi. Chính vì vậy, sau khi đi ngoài nắng, đi làm hoặc tập thể dục về, uống một cốc mơ muối với một chút đường nhỏ (là loại nước tương đối giống dịch điện giải trong cơ thể) sẽ làm giảm cảm giác khát, bồi phụ nước và điện giải cho cơ thể và làn da, tốt cho cả người lớn và trẻ em. Mơ muối tốt cho những ai cần kiêng đường. Còn đối với trẻ em, nếu không uống quen vị mặn có thể dùng mơ đường để làm dịu cơn khát vào mùa hè.

Chúc các bạn thành công!

 không có thời gian chế biến

Tác giả:  An Nhi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây