Đặc Sản Mộc Châu - Moc Chau Food

https://mocchaufood.com


Mận hậu Ruby Sơn La - Hương sắc nơi thung lũng Nà Ka

Vừa qua, tỉnh Sơn La chính thức ra mắt thương hiệu “Mận hậu Ruby Sơn La” được trồng tại thung lũng Nà Ka, tỉnh Sơn La. Những trái mận mang hương sắc của thung lũng nơi đây và gắn liền với bao thế hệ con người Sơn La.
Mận hậu Ruby Sơn La - Hương sắc nơi thung lũng Nà Ka

Với tình yêu mãnh liệt dành cho trái cây Việt Nam, Nhà sáng lập Mia Fruit – chị Huyền Nguyễn vừa qua đã có buổi làm việc với các lãnh đạo cấp ban ngành của tỉnh Sơn La để định hướng và phát triển thương hiệu nông sản Việt đặc biệt là trái cây nhằm thúc đẩy tiêu thụ trong mùa vụ 2021. Và cho ra mắt thương hiệu “Mận hậu Ruby Sơn La” trên thị trường. 

Empty

Năm 1981, những cây giống mận hậu đầu tiên được đưa về Mộc Châu. Trong suốt bốn mươi năm sau đó, cây mận trở thành chứng nhân cho sự thay đổi cuộc sống của đồng bào. Những vườn mận hậu mênh mông dần hình thành trong thung lũng Nà Ka, nở trắng hoa mỗi dịp xuân về.

Bốn mươi năm qua, những gốc mận gắn bó với ba thế hệ ở thung lũng Nà Ka cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ giống nguyên bản, mỗi vụ mùa qua, người nông dân Nà Ka lại tuyển chọn những cây đẹp nhất, ngon nhất, chiết cành và nhân giống, để tạo ra loại mận hậu đặc trưng của riêng mình. Họ tìm cách chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt, đưa ra các giải pháp sáng tạo để bảo vệ cây mận trong những mùa mưa đá, giá rét.

Empty

Cây mận không chỉ là một giống cây ăn quả bất kỳ: nó đã kéo cả vùng đất này dần dần thoát nghèo bền vững. Cây mận, vì thế, được người dân các vùng trồng quanh Mộc Châu ứng xử như những thành viên trong gia đình suốt nhiều thế hệ.

Các vườn Mận hậu Ruby Sơn La do Mia Fruit tuyển trạch cho trái lớn, tròn, đồng đều, dao động từ 18-25 trái/kg. Màu đỏ xanh hòa quyện hài hòa trên vỏ mỏng, tạo ra nét đặc trưng dễ nhận biết. Cứ 100 trái mận được trồng tại Sơn La, thì chỉ có 5 trái Mận hậu Ruby được tuyển lựa.

 

Quả được hình thành nhờ vào thổ nhưỡng riêng của vùng thung lũng Nà Ka – nằm trong vùng khí hậu Mộc Châu ở độ cao 1.500 mét so với mực nước biển – vốn đã từ lâu nổi tiếng là đất lành cho các loài cây ăn quả ôn đới. Vùng núi đá vôi nhiều khoáng chất tạo ra hương vị đậm đà. Chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm cao làm cho khả năng tích đường tốt, mận ngọt hơn.

Empty

Những cây mận hàng chục năm tuổi ở thung lũng Nà Ka cắm rễ sâu vào lòng đất, lấy được nhiều vi lượng và khoáng chất mà bề mặt không có.

Phương pháp canh tác Mận hậu Ruby Sơn La cũng được những nghệ nhân trồng mận trong thung lũng thiết kế riêng qua bốn thập kỷ chiêm nghiệm. Các cây mận được trồng ở khoảng cách xa hơn nhiều vùng trồng khác, để có không gian “thở”. Với tiêu chí đề cao chất lượng của từng trái mận, người nông dân Nà Ka sẵn sàng hy sinh đến 30% sản lượng, tỉa cành, tỉa trái để giữ lại những trái ngon nhất.

 

Ngay từ cuối tháng 3 đầu tháng 4, những trái mận còn xanh vỏ đã được hái để phục vụ thực khách. Bước vào giai đoạn chính vụ tháng 5, tháng 6, khá đông du khách ghé thăm Sơn La để chiêm ngưỡng cũng như thưởng thức những quả ngay tại vườn mận xum xuê đỏ tím.

Mận hậu Sơn La quả to giòn, có lớp da căng bóng. Bên ngoài quả mận có phủ một lớp phấn trắng đặc trưng. Khi bóp nhẹ có cảm giác hơi cứng chứ không bị dập nát. Vỏ quả mận có màu xanh khi còn non và chuyển sang đỏ tía như quả Cherry lúc chín. Có vị hua thanh pha chút ngọt mát, chát nhẹ và có nhiều nước.

Empty

Những vùng mận bạt ngàn lại càng làm thêm say đắm lòng người khi vào mùa bởi những chum mận tím nặng trĩu cành ẩn hiện trong tầng lá xanh.

Những trái Mận hậu Ruby Sơn La được tuyển chọn và phân phối bởi các chuyên gia của Mia Fruit – một doanh nghiệp có kinh nghiệm xây dựng thương hiệu của nhiều nông sản trong nước và nhập khẩu – từ các vườn mận tại thung lũng Nà Ka.

Anh Trần Xuân Thành – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cho biết thêm: "Mận được trồng trong thung lũng Nà Ka với hơn 100 hecta, được quy hoạch bảo tồn, người dân chăm sóc theo kỹ thuật, vườn trồng mận rất đẹp mang đến loại quả mận to, ngon và rất đặc trưng tại nơi đây. Hàng năm, huyện Mộc Châu tổ chức ngày hội hái quả ở trong thung lũng Nà Ka, còn hiện tại chỉ có xe tải vận chuyển hàng hóa được phép qua lại. Nông dân trình độ cao, thâm canh tốt, đây là loại mận ngon nhất của huyện Mộc Châu. Với giá thành khoảng từ 70.000 - 80.000 đồng/kg". 

Hiện tại giá bán của mận hậu Ruby Sơn La từ 130.000 đồng - 230.000 đồng/kg.
 

MUA MẬN MỘC CHÂU SƠN LA TẠI ĐÂY

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây