Đặc Sản Mộc Châu - Sơn La: Ăn Gì, Mua Gì Làm Quà?

Thứ ba - 08/08/2017 12:08

Đặc Sản Mộc Châu - Sơn La: Ăn Gì, Mua Gì Làm Quà?

Nếu một lần đến với Mộc Châu, bạn đừng nên chỉ quan tâm đến những đồi chè, nông trường bò sữa, những hang động đẹp, những ngọn núi cao mà hãy nhớ khám phá ẩm thực của vùng đất này. Những món ăn có hương vị thơm ngon, hấp dẫn và mang đậm phong vị của thảo nguyên xanh bình yên miền Tây Bắc

1. Đặc sản Mộc Châu ăn gì?

Bê chao Mộc Châu

Trên suốt dọc đường quốc lộ 6 từ Mai Châu đến Mộc Châu và ở rất nhiều con phố trong thị trấn Mộc Châu có treo biển bán món ăn này.. Bê chao có lẽ là một món ăn rất quen thuộc của mảnh đất này, món ăn mà nhất định sẽ xuất hiện trong bữa cơm của du khách nếu đến Mộc Châu.

Thịt bê được trần qua cho bớt mùi hôi và săn lại, sau đó tẩm ướp các loại gia vị như gừng, sả, ớt, dầu điều, sa tế,… khoảng 5 – 10ph thì đem chao ở trong chảo dầu nóng đang sôi sùng sục.

Miếng bê chao nóng hổi, vừa ráo mỡ vừa rọn rụm, vừa ngọt mềm, vừa thơm, vừa cay ăn cùng với chút rau thơm sẽ khiến ai nấy đều thích mê

Một Kg thịt bê sữa có giá khoảng 230-250k/kg. Nếu muốn mua thịt bê tươi về nhà, có thể đến cửa hàng Mộc Châu Food, nơi chuyên cung cấp thịt bê tươi với giá cả phải chăng và đảm bảo chất lượng

 

Nậm pịa

Nậm pịa là món ăn quen thuộc của đồng bào vùng cao Mộc Châu, là món ăn không thể thiếu trong mỗi phiên chợ, được trẻ con, người lớn đều yêu thích. Đây là món ăn vô cùng đặc biệt và rất nổi tiếng ở Mộc Châu, Sơn La. Nó đặc biệt bởi nguyên liệu, mùi vị và màu sắc.

Món nậm pịa không phải dễ ăn nhưng nếu ăn được là sẽ nghiền luôn đó

Nậm pịa được nấu từ tiết đông, đuôi, thịt bạc nhạc và lục phủ ngũ tạng của bò hoặc dê như lòng, dạ dày, gan, ruột non vẫn còn phân non,… được ướp và nấu cùng các loại gia vị, rau thơm đặc trưng miền rừng núi, khi ăn thường ăn cùng với hoa chuối, lá bạc hà… Mỗi người vùng cao khi đi chợ phiên, nhất là ngày lạnh, sẽ không quên ghé vào một quán hàng nào đó để nhâm nhi một bát nậm pịa, xuýt xoa vị thơm nồng để xua tan đi tất cả những lạnh giá chốn rẻo cao.

Cá hồi

Một vài năm gần đây ở Mộc Châu người ta đã nuôi thả được cá hồi, loài cá thường chỉ sống được ở vùng ôn đới. Cá hồi tươi có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, lại có giá trị dinh dưỡng cao và được nhiều người yêu thích. Món lẩu cá hồi chua cay, nóng hổi, món cá hồi xông khói, chả cá hồi, cá hồi chiên… món nào cũng đều rất ngon và du khách khi đã thưởng thức một lần thì đảm bảo sẽ khó quên được hương vị tươi ngon của nó.

Cá hồi Mộc Châu tươi ngon, hương vị không thua kém gì cá hồi nhập khẩu nước ngoài

Cá suối nướng

Cá suối ở Mộc Châu là một loại cá nhỏ chỉ cỡ hai đầu ngón tay, rất ít xương, được tẩm ướp các loại gia vị như sả, gừng, ớt, rau thơm rừng rồi đem kẹp lại bằng thanh tre hoặc thanh nứa. Cá nướng trên than cho đến khi thơm phúc, ngả màu vàng ruộm là chín tới.

Cá nhỏ ăn được cả thịt lẫn xương, không bị tanh và mang đậm vị dân dã của núi rừng

Món cá suối nướng ở Mộc Châu đã được rất nhiều du khách biết đến, trở thành món ăn khoái khẩu, nhất là để nhâm nhi lai rai những lúc tiết trời hơi se lạnh. Cá suối đặc biệt ngon khi ăn cùng cơm lam, xôi nếp, hoặc để nhâm nhi lai rai với một chén rượu ấm nồng.

Ốc đá suối Bàng

Về Mộc Châu nhớ phải ăn ốc đá suối Bàng. Đó là lời nhắn nhủ mà du khách đến Mộc Châu thường truyền tai nhau nếu có cơ hội đến thăm mảnh đất này.

Ốc đá ở suối Bàng thường chỉ có từ khoảng tháng 4 đến tháng 8 hàng năm, khi tiết trời ẩm ướt và sau mỗi đợt mưa rào. Những con ốc đá ở Mộc Châu mình dẹp, vằn ngang, to khoảng hai đốt ngón tay và có cái miệng loe ra giống như một chiếc loa nhỏ và có màu trắng sữa.

Ốc đá luộc chấm với mắm gừng cực kỳ ngon miệng, hấp dẫn du khách

Một bát ốc đá luộc, chấm với nước chấm cho thêm chút gừng, xả, ớt để cảm nhận vị cay nồng, thịt ốc giòn giòn, mát ngọt, lan toản xuống tận cuống họng, để thấy hương vị núi rừng  phảng phất ở đâu đây.

Đặc sản Mộc Châu mua gì làm quà?

Dâu tây

Nếu lên du lịch Mộc Châu tầm tháng Tư, tháng Năm, đó là lúc dâu tây vào vụ thu hoạch. Ở Mộc Châu khí hậu ôn hòa, quanh năm mát mẻ nên loại quả này có hương vị rất thơm ngon, mới được trồng ở Mộc Châu không lâu nhưng đã trở thành một thức quà ngon có tiếng.

Đến Mộc Châu dịp đầu hè, du khách nhớ đến tận vườn để ngắm nhìn và mua những trái dâu chín mọng về làm quà nhé

Hiện nay ở Mộc Châu có khá nhiều khu vườn đang trồng dâu tây, nhưng lớn nhất là khu nhà vườn trong quần thể vườn hoa nhiệt đới Mộc Châu, nằm gần bản Áng. Du khách không chỉ đến thăm thú, chup ảnh mà còn có thể mua thật nhiều trái dâu tay về làm quà cho người thân sau chuyến du lịch.

Cải mèo

Cải mèo ở Mộc Châu là cực kỳ nổi tiếng bởi sự tươi ngon và hương vị đặc trưng vốn có đậm chất miền núi. Rau cải mèo dùng để luộc chấm mắm, xào với thịt hay ăn lẩu đều rất ngon. Cải mèo có vị đắng đặc trưng, mới đầu ăn vị sẽ thấy đắng nhưng càng ăn sẽ càng thấy vị ngọt lan ra nơi đầu lưỡi.

Cải mèo – đặc sản dân dã của Mộc Châu, ăn rồi là nhớ mãi

Bạn nhớ nhé, lên Mộc Châu nhớ tìm mua về vài ký rau cải mèo, đi trong ngày thì rau mang về vẫn đảm bảo tươi ngon. Loại rau này đem về để luộc hay ăn với lẩu thì sẽ cực kỳ ngon đấy!

Chè xanh- Đặc sản Mộc Châu không thể thiếu

Đến xứ chè thì nhất định phải mua đặc sản này về làm quà tặng người thân phải không? Những đồi chè Mộc Châu không chỉ là địa điểm đẹp để chụp ảnh, để check in mà còn cho ra những ấm trà tươi ngon, đậm vị, đạt tiêu chuẩn không chỉ tại Việt Nam mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

Chè xanh Mộc Châu được đóng gói với rất nhiều mẫu mã khác nhau, rất thích hợp làm quà biếu

Nước trà xanh Mộc Châu rất xanh và trong, mùi hương thơm ngào ngạt, vị đậm, có nét đặc trưng riêng với chè ở những vùng trồng khác. Chè xanh Mộc Châu có bán rất rộng rãi và khá dễ tìm, bạn có thể dễ dàng mua một vài ký chè khô để về làm quà tặng cho những người thân ở nhà, nhất là những người thích uống trà xanh.

Sữa tươi và bánh sữa Mộc Châu

Nhắc đến cao nguyên Mộc Châu là người ta nghĩ ngay đến những những đàn bò sữa nhởn nhơ gặm cỏ trên những đồng cỏ xanh tươi. Là xứ sở của bò sữa chính vì vậy mà chắc chắn sữa bò là món đồ uống không thể bỏ qua nếu như bạn đến Mộc Châu. Đặc biệt là không thể bỏ qua sữa bò đẻ, loại sữa ngon, bổ dưỡng, béo ngậy nhất.

Sữa tươi Mộc Châu thơm ngon sẽ là món quà ý nghĩa đem về cho những người thân

Các cửa hàng sữa ở thị trấn Mộc Châu khá nhiều, với đầy đủ các sản phẩm từ sữa như sữa tươi nguyên chất, có đường, không đường, sữa chua, sữa đông… Món nào cũng tươi ngon, hấp dẫn, giá thành lại không hề đắt chút nào cả. Bạn có thể mua một vài thùng sữa tươi, sữa chua và bánh sữa Mộc Châu về làm quà cho những người thân ở nhà, nhất chị phụ nữ và trẻ em rất thích các món từ sữa như thế này đấy.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây