Đến bản Vặt nhớ ghé Mai Thuận homestay

Thứ hai - 03/08/2020 02:06
Khi đến du lịch Mộc Châu, homestay bản Áng đã quá quen thuộc, thì homestay mới và mộc mạc đầm ấm như Mai Thuận ở bản Vặt sẽ khiến du khách vương vấn chẳng muốn dời xa.
Trở về nơi thảo nguyên Mộc Châu, để lạc vào vườn mận căng tròn trĩu quả. Rồi bước sang những đồi chè bát ngát đồi nương trải dài tít tắp tận chân trời xa... để tận hưởng bữa tiệc nắng gió, gửi gắm hương rừng, gió núi vào cây, vào lá. Ta là khách mà chủ nhà cứ bẽn lẽn, mộc mạc, rồi câu chuyện không đầu, chẳng cuối của khách trong tiếng cười, tiếng nói gửi qua, đáp lại trong homestay mộc mạc đầm ấm như Mai Thuận ở bản Vặt (Mường Sang, Mộc Châu, Sơn La), khiến du khách vương vấn chẳng muốn dời xa.
 

Nằm ngay ngã ba con đường vào bản, Mai Thuận homestay có đủ chỗ cho khoảng 50 khách.

Sàn 1 đặt bàn ghế được làm hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên như tre nứa, bên cạnh những giỏ hoa đủ sắc màu và giàn phong lan rừng đang thả từng chùm hoa đung đưa trong gió. Ngôi nhà sàn thoáng mát, rộng rãi, được trang trí bằng những vật liệu tre nứa, như chao đèn, chiếc mõ trâu, gùi nan, mẹt tre…, với cả khung cửi dệt vải, của đồng bào dân tộc để trang trí cho ngôi nhà sàn, vừa là thứ du khách có thể trải nghiệm khi tới nghỉ ở đây.

Chủ nhân homestay là chị Đinh Thị Thuận dân tộc Mường, 1 trong số 16 hộ làm homestay ở bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu.

món ăn đặc sản Mộc Châu

Mai Thuận homestay mới được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2019, buổi trưa và tối, du khách ngồi ăn ở một gian nhà sàn rộng, thoáng, mở bốn bên, với nhũng món ăn độc đáo, do chính những chủ nhân ở địa phương giới thiệu, như cá hấp lá đu đủ, măng rừng nhồi thịt, gà nướng mật ong, thịt lợn bản nướng ướp mắc khén và hạt dổi thơm lừng, nộm rau dớn rừng…

Ăn món địa phương, được nghe kể những câu chuyện độc đáo về những món ăn này do chính những người dân chia sẻ là những trải nghiệm thực sự thú vị với du khách. Bữa sáng, du khách sẽ được thưởng thức món cháo gà thơm lừng hoặc xôi ngũ sắc chấm muối vừng giữa đất trời cao nguyên Mộc Châu đầy nắng và gió, trong trẻo và thuần khiết.

đặc sản mộc châu

Mai Thuận homestay chỉ là một trong số 16 homestay ở bản Vặt được mở ra theo mô hình du lịch cộng đồng.

Đại diện Phòng Văn hóa huyện Mộc Châu cho biết, bản Vặt có vị trí thuận lợi, gần với nhiều điểm du lịch hấp dẫn của Mộc Châu như thác Dải Yếm, cầu kính Tình Yêu, Happyland, chùa Vặt Hồng, nông trường chè, trại bò,… Đặc biệt có thác bản Vặt bốn mùa nước reo, dòng thác mềm mại như dải yếm của người con gái Thái thuở trầm mình cứu chàng trai thoát khỏi dòng lũ trôi.

Truyền thuyết lâu đời về người con gái Thái gan dạ cứu chàng trai đã đi vào lòng dân bản nơi khởi nguồn khe nước Bó Co Lắm và Bo Tá Cháu ngưng tụ thành “đệ nhất thác” ở nơi này. Bản thân bản Vặt  cũng là nơi có không gian thiên nhiên tươi đẹp, cuộc sống và văn hóa của các dân tộc bản địa có nhiều nét thú vị, hấp dẫn.

mai thuan homestay2
Homestay là một cách làm hay để góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân ở đây. Các hộ gia đình ở đây đều thấy được ích lợi của việc làm homestay, kể cả những nhà không có homestay. Nếu Mai Thuận homestay có khách, những người dân chung quanh đều hưởng lợi khi cung cấp thực phẩm, nấu ăn hoặc làm dịch vụ cho du khách. Trong bản cũng có đội văn nghệ quần chúng, sẵn sàng trình diễn các tiết mục truyền thống khi du khách yêu cầu.

homestay mai thuận bản vặt mường sang mộc châu
homestay Mai Thuận bản vặt mường sang mộc châu rất đẹp và lịch sự

Mô hình du lịch homestay đang được nhân rộng ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Homestay nếu được thực hiện đúng cách, được quảng bá tốt và được chính quyền quan tâm, sẽ trở thành một trong những cách xóa đói giảm nghèo hiệu quả cho người dân vùng cao, đặc biệt là những nơi có tiềm năng nhưng chưa được khai thác thương mại.

 

img 1181

mai thuan homestay

Mai Thuận homestay-  Bản Vặt, xã Mường Sang, Mộc Châu

ĐT: 034 979 0628


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây