Cách làm món ngon từ xoài Yên Châu, Mộc Châu

Chủ nhật - 16/05/2021 03:32
Hàng năm, từ tháng 3 đến tháng 5, ở Mộc Châu, hay huyện lân cận Yên Châu lại bước vào vụ xoài mới, các chị nội chợ lại háo hức đua nhau làm những món ngon từ xoài non, xoài chín. Dưới đây giới thiệu vài món để chị em tham khảo
Cách làm món ngon từ xoài Yên Châu, Mộc Châu

1. XOÀI NON NGÂM CHUA NGỌT

Nguyên liệu:

Xoài non: 1kg

– Đường: 0.5kg (xoài có độ chua ít hơn thì giảm lượng đường còn 0,3-0,4 kg)

– Dấm nếp: 300ml

– Ớt tươi: 3 quả (Tùy khẩu vị của bạn có thể tăng hoặc giảm lượng ớt)

– Muối hạt: 1 thìa cà phê (Nếu dùng nước mắm thì 50ml)

Hướng dẫn cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Xoài non: Bạn nên chọn quả còn xanh, vừa mới hái thì càng tốt, món xoài non ngâm chua ngọt sẽ giòn ngon hơn. Khi mua xoài non về bạn có thể cắt phần cuống rồi ngâm trong nước lạnh để phần mủ chảy ra hết.

Sau đó bạn hãy dùng dao gọt sạch vỏ rồi bổ đôi quả xoài, lấy hạt bỏ đi rồi thái miếng xoài vừa ăn, tùy cách sáng tạo của các bạn mà có thể thái xoài thành nhiều hình khác nhau để tăng độ hấp dẫn của món này.

Sau đó ngâm xoài đã được cắt miếng trong nước muối pha loãng chừng 15 phút.

– Ớt tươi: rửa sạch rồi thái lát to.

món ngon từ xoài yên châu

Bước 2: Trần xoài vừa chín tới

– Chuẩn bị hai nồi nước: 1 nồi nước lạnh và một nồi nước đá lạnh.

– Bắc nồi nước lạnh lên bếp và đun sôi. Khi thấy nước sôi lớn thì bạn cho xoài non đã sơ chế vào, để ngâm khoảng 1 phút.

– Sau khi xoài vừa chín tới, nhanh tay dùng rây vớt xoài ra ngâm vào nồi nước đá lạnh tầm 30 phút. Nước càng nhiều đá lạnh càng tốt, nhớ bổ sung thêm đá trong thời gian ngâm xoài để giữ được độ lạnh như lúc đầu giúp xoài được làm lạnh lâu nhất. Bước này sẽ giúp làm xoài có vị giòn hơn khi muối.

Bước 3: Phơi héo xoài

Nếu trời nắng to, bạn có thể đem xoài ra phơi héo chừng 1 ngày, bước này có thể làm tăng thêm độ giòn của xoài muối. Hoặc nếu không bạn có thể bỏ qua bước này.

Bước 4: Nấu nước ngâm xoài

Bắc một chiếc nồi khác lên bếp. Tiếp theo bạn đổ dấm vào, khi thấy dấm sôi thì cho đường, muối hoặc nước mắm theo tỷ lệ đã chuẩn bị vào, khuấy đều cho đến khi tan hết. Chờ đến khi hỗn hợp sôi lần nữa thì nhắc nồi xuống và để cho nguội.

Bước 5: Ngâm xoài giòn chua ngọt

Cho xoài đã ráo vào lọ thủy tinh xen lẫn với ớt thái lát. Cuối cùng bạn đổ nước ngâm đã nguội vào sao cho ngập hết bề mặt xoài. Sau đó đậy nắp lại, để ở ngoài sau khoảng 3 ngày là bạn đã có món xoài non ngâm giòn chua ngọt cực ngon để thưởng thức rồi đấy.

Muốn để dành ăn dần, sau khi xoài ngấu bạn có thể chia thành các bình nhỏ và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Với cách làm xoài non ngâm chua ngọt này bạn có thể dùng như một món ăn vặt. Xoài non giòn sần sật, ngọt thanh lại hơi cay nồng vị ớt sẽ khiến bạn ăn mãi không chán, một món đặc sản giải cứu độ ngấy cho mọi bữa ăn của gia đình bạn đó.

2. MỨT XOÀI YÊN CHÂU DẺO THƠM NGON

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gọt vỏ xoài Yên Châu, cắt xoài làm đôi, bỏ hột, ngâm thịt xoài vào tô nước lạnh pha muối trong 30 phút. Hết thời gian, vớt ra rửa sạch lại dưới vòi nước. Cắt xoài thành miếng vừa ăn.

Hòa tan phần vôi tôi với một tô nước lạnh, chờ khoảng nửa tiếng cho cặn vôi lắng xuống đáy, múc lấy phần nước vôi trong và đổ bỏ phần cặn.

Ngâm những miếng xoài vào nước vôi khoảng 2-3 tiếng. Chắt bỏ nước, vớt xoài ra rửa sạch lại nhiều lần trong nước sạch. Gắp xoài ra rá để cho ráo nước.

Bước 2: Chế biến mứt xoài Yên Châu

Cho 400 g đường vào nồi, bỏ xoài vào xóc đều cho đến khi đường phủ đều khắp mặt của miếng xoài, để khoảng 2, 3 tiếng cho đường tan.

Sau khi ướp xoài với đường, bạn đặt nồi lên bếp vặn lửa liu riu, nấu cho đường tan hết và vớt bọt. Sên mứt  cho đến khi nước đường chuyển màu cánh gián và xoài mềm và dẻo ra thì tắt bếp.

Cuối cùng bạn cho xoài vào hộp thuỷ tinh đậy kín và bảo quản ở nơi thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Bạn có thể bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh.

món ngon từ xoài yên châu

Mẹo thực hiện thành công:

  • Để món mứt không bị nát, bạn nên chọn xoà còn xanh, giòn.
  • Nếu bạn muốn món mứt có vị chua chua ngọt ngọt thì tốt nhất nên chọn xoài thường, không nên chọn các loại xoài cát, xoài thái, xoài tượng, xoài ghép.
  • Sên mứt xoài với lửa nhỏ để tránh làm cháy mứt, đồng thời giúp mứt ngọt thơm hơn. Và khi sên thì đảo nhẹ tay để tránh nát mứt xoài.

3. XÔI XOÀI NGŨ SẮC 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Cây lá mầu có các mầu: tím, đỏ, vàng. Sau khi hái về rửa sạch và cho vào nồi đổ sâm sấp nước đun sôi trong vòng 10p, sau đó chắt lọc lấy nước bỏ phần cọng lá đi. Thường thường thì 1 kg lá mầu sẽ đồ được 5 kg gạo.

– Mầu xanh chúng ta có thể dùng lá rong, lá giềng hay lá nếp đem xay nhuyễn và lọc lấy nước.

– Ngoài ra mầu vàng nếu không có là chúng ta có thể dùng nghệ tươi say rồi lọc lấy nước ngâm gạo.

- Xoài Yên Châu chọn quả vừa chín tới, xắt vừa ăn

Bước 2: Các bước tạo màu

– Gạo nếp chúng ta đem vo sạch, sau đó cho vào âu và ngâm riêng từng mầu, nước mầu ngâm giữ hơi ấm chừng 40 độ. Và các bạn đừng lúng túng mầu của lá cây khi đun lên ngâm gạo, mà phải đồ lên xôi mới lên mầu đẹp nhất.

– Thời gian ngâm tùy thuộc vào từng loại: nếu là nếp cốm thì ngâm chừng 1 tiếng, nếp nương mới thì ngâm chừng 3 tiếng, còn nếp thường thì có thể ngâm chừng 6 tiếng (Lưu ý tránh ngâm quá lâu như vậy sẽ bị đổi mầu của xôi).

– Nếu muốn xôi thơm ngon dậy mùi, có thể đun nước lá dứa hay còn gọi là lá thơm sau đó cho vào nước ngâm cùng gạo.

món ngon từ xoài yên châu

Sử dụng các thực phẩm để tạo màu xôi như lá mầu đỏ, tím, vàng, lá riềng, lá dứa
 

Bước 3: Đồ xôi ngũ sắc

– Chia phần gạo nếp đã ngâm riêng từng mầu, xếp vào chõ, hoặc nồi đồ, có thể ngăn các mầu bằng lá rong, lá chuối.

– Hoặc có thể sáng tạo bằng cách trộn lẫn các mầu gạo vào với nhau, rồi đồ xôi sẽ lên mầu thập cẩm vô cùng bắt mắt.

– Sau khi cho gạo nếp vào nồi đồ xôi, bật lửa cho sôi nước rồi sau đó giảm lửa để hạt gạo nếp được nở chín đều. Sau 30 phút dùng đũa để xới tơi, nếu thấy xôi có vẻ khô thì có thể rưới thêm chút nước lên trên. Tiếp tục đồ cho đến khi xôi chín mềm thì tắt bếp, bắc nồi xôi xuống.

Bước 4: Làm cốt dừa

món ngon từ xoài yên châu
món ngon từ xoài yên châu

Món xôi xoài được làm mầu từ lá xôi mầu

4. BÁNH XOÀI YÊN CHÂU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây