Thưởng thức bơ Mộc Châu

Thứ bảy - 23/05/2020 10:01
Những ngày đầu tháng 6 này, đi du lịch Mộc Châu, đâu đâu cũng thấy các sạp hàng hoa quả, các quầy đặc sản bày bán quả bơ Mộc Châu. Đúng là quá ngạc nhiên bởi loại quả này vốn dĩ là thứ quả vùng nhiệt đới, chỉ được trồng nhiều từ các tỉnh miền Trung.

Cầm những trái bơ chắc nịch, vỏ xanh bóng, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, tự đặt câu hỏi: “Chẳng lẽ người dân cất công nhập quả bơ từ miền trong mang lên cao nguyên này để bán?”. Mạnh dạn hỏi chủ quán, chúng tôi nhận được câu trả lời khá bất ngờ, đây là bơ “made in Mộc Châu” thứ thiệt, chứ không phải mang từ nơi khác về.

bo moc chau 5

 

bo moc chau 4

Trái bơ ở Sơn La xanh mượt, căng đầy do những điều kiện thiên nhiên ở Mộc Châu ưu đãi.

Bơ là loại cây nhiệt đới và á nhiệt đới, nên không phải địa phương nào cũng có thể trồng được thứ cây này, Đa số các giống bơ đều có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Trung Mỹ, chính vì vậy ở Việt Nam bơ chỉ được trồng ở các cao nguyên : Lâm Đồng – Đà Lạt, Mộc Châu – Sơn La, vùng Tây Nguyên.

Nằm ở độ cao 1050 m  so với mặt nước biển, khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ. Cao Nguyên Mộc Châu luôn được thiên nhiên ưu đãi nên rất thích hợp cho những loại cây công nghiệp và cây ăn quả phát triển. Ngoài những loại cây ăn quả đã truyền thống, trong những năm gần đây Mộc Châu đã trồng thêm nhiều giống cây mới, trong đó có trái Bơ Mộc Châu một loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng.

Cây bơ rất dễ trồng,gần như không phải bón phân với bỏ công chăm sóc, Với đất đai màu mỡ, khí hậu nhiệt đới nên cây bơ ở Mộc Châu sinh trưởng rất tốt, thân cây to lá xanh đậm, quả xanh mượt, căng đầy, được người dân trồng trên diện tích rộng, Điều kiện thuận lợi, cây phát triển bình thường, không dùng chất tăng trưởng, bảo vệ thực vật, nên trái bơ nếp Mộc Châu an toàn đối với người sử dụng.

 

bo moc chau 1


Bơ là loại quả  có giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon và bổ dưỡng. Bơ Mộc Châu không dùng chất tăng trưởng, bảo vệ thực vật nên an toàn với người sử dụng.

Theo các nghiên cứu, quả bơ có giá trị dinh dưỡng cao, chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất, gồm: Canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen. Trong quả bơ giàu chất chống oxy hoá, có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành các nguồn gốc tự do dẫn đến gây ung thư, đục thuỷ tinh thể, lão hóa da, giúp duy trì làn da săn chắc. Quả bơ còn là nguồn Folate rất quan trọng đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và đặc biệt quan trọng đối với thai nhi ở những tuần đầu tiên. Với trẻ em, quả bơ có những thành phần dinh dưỡng quan trọng giúp cho sự phát triển trí não. Quả bơ có chứa hàm lượng protein cao gần tương đương với sữa, nhưng lại không có cholesterol, thậm chí còn chứa chất béo đơn không bão hòa giúp làm giảm hàm lượng cholesterol. Ngoài ra, còn có chất carotenoid tự nhiên giúp mắt sáng và duy trì một làn da đẹp.

 

bo moc chau 4


Trái bơ ở Mộc Châu trở thành thứ nông sản có thương hiệu, góp phần đa dạng hóa cây trồng của mảnh đất cao nguyên màu mỡ này.

Nếu bạn có dịp lên Mộc Châu mùa thu này, bạn đừng quên thưởng thức món đặc sản này, thậm chí, nếu có cơ hội hãy thử hái bơ với người dân và thưởng thức trực tiếp bơ tại vườn chứ không cần dùng như món sinh tố ở các quán giải khát.

bo moc chau

 Nếu không có điều kiện đến Mộc Châu, có thể mua bơ trực tuyến trên nhiều website bán hàng trực tuyến của Mộc Châu Food
MUA BƠ MỘC CHÂU

Quỳnh Thơ (Vnexpress)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây