Hồng giòn sấy dẻo Mộc Châu - đặc sản cao nguyên xứ Mộc

Thứ sáu - 16/10/2020 07:54
Đặc sản hồng giòn Mộc Châu sấy dẻo của Hợp tác xã nông nghiệp Quyết Thanh (HTX), có trụ sở tại tiểu khu Khí Tượng (thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) được chế biến hơn 1 năm nay đã được người tiêu dùng đón nhận và tin dùng sản phẩm.

Hồng giòn Mộc Châu là loại trái cây có giá trị kinh tế cao, không có hạt, ăn giòn và ngon, được chú trọng mở rộng diện tích tại huyện Mộc Châu. Hiện nay, toàn huyện có hơn 70 ha, mỗi ha đạt khoảng 10 - 15 tấn quả, sản lượng đạt trên 1.000 tấn, giá bán trung bình từ 40.000 đồng - 85.000 đồng/kg. Để đa dạng các sản phẩm làm ra từ quả hồng giòn, Hợp tác xã nông nghiệp Quyết Thanh đã nghiên cứu ra sản phẩm hồng sấy dẻo, được thị trường và người tiêu dùng đón nhận.

 
hong gion moc chau say deo5

Hồng giòn được HTX trồng trên 3,5 ha.

Trao đổi với PV báo điện tử Trang Trại Việt, ông Phạm Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp Quyết Thanh, thị trấn nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, cho biết: "Để có sản phẩm hồng sấy dẻo, thơm ngon, chất lượng, chúng tôi phải lựa chọn những quả hồng đẹp, không sâu, không bị thối. Chúng tôi chỉ dùng những quả hồng tươi từ các thành viên trong HTX trồng là chủ yếu, hầu như không nhập hồng ở bên ngoài không rõ nguồn về sấy dẻo.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thuê kỹ sư ở Hà Nội về hướng dẫn và tập huấn cách chế biến hồng, mua 2 máy sấy được ở tỉnh Tây Ninh. Sau khi hái hồng về chúng tôi tiến hành sơ chế, bước đầu chúng tôi  rửa hồng thật sạch, để ráo nước rồi đem ủ, đến khi quả hồng chín kỹ, ăn có vị ngọt lịm, lên màu vàng đẹp, thì lúc đó mới mang ra gọt vỏ để đưa vào máy sấy dẻo".

 
hong gion moc chau 7

"Nếu quả hồng được cắt làm đôi, thì sấy xong một mẻ cũng mất 1 ngày. Còn sấy nguyên quả hồng không tách đôi thì phải sấy hơn 2 ngày với nhiệt độ đúng yêu cầu mới cho ra mẻ hồng chất lượng. Nói chung thời gian sấy hồng tùy thuộc vào điều kiện nhiệt độ và con người, vì khi sấy phải có người túc trực theo dõi, như thế mới đảm bảo được chất lượng của sản phẩm. 

Khi hồng sấy sắp khô, chúng tôi sẽ đưa ra tạo dáng. Tùy vào kích cỡ quả hồng to hay nhỏ, chúng tôi sẽ lựa chọn cách tạo dáng khác nhau, rồi tiếp tục lại cho vào sấy. Sau khi hồng được sấy khô hoàn toàn, chúng tôi tiếp tục tạo dáng thêm 1 lần nữa, rồi mới đóng gói dán tem bán ra thị trường"- ông Phạm Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp Quyết Thanh, thị trấn nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu thông tin thêm.

 
hong gion moc chau say deo3

Hồng giòn Mộc Châu sấy dẻo

Hiện nay, Hợp tác xã nông nghiệp Quyết Thanh đang có 3,5 ha đất trồng hồng để tự cung cấp hồng tươi cho lò sấy. Sau 1 năm đưa vào hoạt động, HTX đã cung cấp ra thị trường hơn 10 tấn hồng sấy dẻo, tương đương với 40 tấn hồng tươi, đầu ra của sản phẩm do HTX chế biến không lo bị ế, luôn được người tiêu dùng đón nhận. 

Hồng giòn Mộc Châu sấy dẻo được HTX chế  biến có màu nâu đỏ, không chất tạo màu. Hồng sấy dẻo vẫn giữ nguyên hương vị tự nhiên, thơm ngon. Trong các Hội nghị đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Sơn La, sản phẩm hồng dẻo của HTX luôn được tin tưởng chọn là đặc sản địa phương được đưa ra giới thiệu. Tem, bao bì hồng sấy dẻo đều được tỉnh thiết kế. 

 
hong gion say deo2

 

hong gion moc chau say deo2

Sản phẩm Hồng giòn Mộc Châu sấy dẻo

Mặc dù hồng sấy dẻo Mộc Châu mới được chế biến và đưa ra thị trường trong 1 thời gian ngắn, nhưng bước đầu sản phẩm đã được nhiều khách hàng ưa thích, được coi là "đặc sản" phù hợp làm quà biếu, tặng cho người thân và bạn bè trong dịp tết và các chuyến du lịch trên cao nguyên. Hiện, hồng sấy dẻo của HTX sản xuất có giá phải chăng, đáp ứng nhu cầu và túi tiền người tiêu dùng. Hồng sấy dẻo được HTX bán 250.000 đồng/1kg. Năm 2019, doanh thu của Hợp tác xã nông nghiệp Quyết Thanh đạt doanh thu 1,5 tỷ đồng (chưa trừ chi phí).

 
hong gion say deo

Hồng Mộc Châu sấy dẻo được HTX bán ra thị trường với giá 250.000 đồng/1kg.

Ngoài việc phát triển được nhãn hiệu hồng sấy dẻo, HTX nông nghiệp Quyết Thanh còn xây dựng Nhà máy sấy hoa quả sau thu hoạch, đây sẽ là nơi tiêu thụ sản phẩm cho người dân bền vững, góp phần nâng cao mức thu nhập cho người nông dân gắn bó với nghề nông nghiệp. Bên cạnh đó, HTX còn tạo công ăn việc làm cho 10 công nhân sản xuất các sản phẩm sấy dẻo, 4 công nhân chuyên chăm sóc vườn cây ăn quả, với mức lương từ 4.500.000 đồng – 6.000.000 đồng.

Mộc Châu Food sẽ là đơn vị duy nhất phân phối các sản phẩm của HTX nông nghiệp Quyết Thanh Mộc Châu
dac san moc chau

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây